Trang chủ > Trung Quốc > TQ phát triển đường sắt cao tốc ‘nhất thế giới’

TQ phát triển đường sắt cao tốc ‘nhất thế giới’

Tháng Mười Hai 9, 2010

BBC: Hội nghị Đường sắt Cao tốc Quốc tế khai mạc vào ngày 6/12 tại Bắc Kinh mang tới sự hiện diện của nhiều quan chức, chuyên gia và hơn 200 công ty quốc tế.

Họ hy vọng được hưởng lợi từ thị trường đường sắt Trung Quốc đang được mở rộng có qui mô.

Hội nghị cũng tạo cơ hội cho các công ty đầy tham vọng của Trung Quốc nhắm tới thị trường quốc tế.

Bộ Đường sắt Trung Quốc mới đây tự quảng bá là có mạng đường sắt cao tốc dài nhất thế giới 7, 531km và Bắc Kinh có kế hoạch tăng gấp đôi tổng chiều dài mạng lưới tới 16.000 km vào năm 2020.

“Mức phát triển mạng đường sắt Trung Quốc là ở tốc độ nhanh nhất thế giới. Và nó chắc chắn sẽ tiếp tục nhanh trong vài năm tới”, Ansgar Brockmeyer, Chủ tịch Public Transit của tập đoàn Siemens của Đức cho hay

‘Đối tác thành đối thủ’

Bất cử ở đâu có nhu cầu sử dụng thì chúng tôi sẽ có mặt ở đó

Trương Tân Trữ, Công ty Đường sắt Nam Trung Hoa

 

Các hãng công nghệ tàu cao tốc lớn như Bombardier và Alstom vừa ký thoả thuận với Bộ Đường sắt Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác của họ ở tại Trung Quốc và ở các thị trường đường sắt cao tốc tiềm năng.

Các thỏa thuận này có thể sinh lợi, nhưng công ty nước ngoài biết họ cũng có thể bị mất bí quyết công nghệ vì các đối tác Trung Quốc áp dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài rất nhanh.

Chẳng hạn tàu Harmony CHR 380A, phá kỷ lục thế giới với tốc độ 486,1 km/giờ là do Công ty Đường sắt Nam Trung Hoa chế tạo dựa trên công nghệ của công ty Bombardier.

Từ quan hệ đối tác, những hãng lớn nay xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ông Christer Hogstrom từ tập đoàn Bombardier Transportation nói “Họ đã khá hơn rất nhiều trong mười năm qua. Vì vậy, ngày nay họ có trình độ ngang với chúng tôi”.

“Vì vậy, chắc chắn là chúng tôi coi họ như đối thủ cạnh tranh”.

‘Bành trướng toàn cầu’

Trung Quốc đã chế tạo đường tàu phá kỷ lục thế giới về tốc độ.

Các công ty Trung Quốc hiện đang thực hiện những dự án đường sắt ở Nam Mỹ, châu Phi và Đông Nam Á.

Công ty Trung Quốc đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh quốc tế trong đơn thầu xây dựng giai đoạn một dự án 450 km đường đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi trị giá 1,8 đô la Mỹ.

Rốt cùng công ty nội địa và công ty quốc tế cùng nhau phát triển, theo ông Trương Tân Trữ, Kỹ sư Trưởng Công ty Đường sắt Nam Trung Hoa.

“Thị trường Trung Quốc đã thực sự phát triển rất nhanh chong”, ông nói.

“Chúng tôi đang tập trung vào nỗ lực tìm tòi công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Đồng thời, chúng tôi cũng hướng tới thị trường khác trên thế giới”.

“Bất cử ở đâu có nhu cầu sử dụng thì chúng tôi sẽ có mặt ở đó”.

Thống đốc California, Arnold Schwarzenegger, đã tìm sự giúp đỡ của Trung Quốc về khả năng hỗ trợ cấp vốn một hệ thống đường sắt cao tốc và hoanh nghênh đơn dự thầu từ các công ty Trung Quốc trong chuyến thăm Trung Quốc của ông vào tháng Chín năm nay,

Bộ Đường sắt cho biết Trung Quốc tuyên bố sẽ đầu tư 295 tỷ đôla để mở rộng toàn diện hệ thống 120.000 km mạng đường sắt – cả tốc độ cao và tốc độ từ nay tới năm 2020.

Bắc Kinh dự kiến mạng đường sắt này sẽ phục vụ hơn 90% dân tại quốc gia này.