Trang chủ > Quốc tế > Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines tại Biển Đông

Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines tại Biển Đông

Tháng Sáu 24, 2011

BBC: Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí và khí tài giúp Philippines hiện đại hóa quân đội để tự vệ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông.

Ông Del Rosario và bà Clinton tại cuộc họp báo chung 23/06/2011

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, trong chuyến thăm Washington, nói Philippines mong muốn có thêm trang thiết bị để nâng cấp hải quân, đồng thời kêu gọi hai bên đồng minh đổi mới quan hệ trong tình hình có xung đột với Trung Quốc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo chung rằng Hoa Kỳ “quyết tâm và cam kết hỗ trợ quốc phòng cho Philippines”.

Bà Clinton cũng nói hai nước đang cùng nhau xác lập xem Philippines cần thêm các trang thiết bị gì và Mỹ có thể cung cấp như thế nào.

Được biết ông del Rosario sẽ có các cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates và các quan chức quốc phòng nước này.

Philippines, cùng với Việt Nam, đang phản đối Trung Quốc về các hành động mà hai nước này gọi là tàu Trung Quốc “gây hấn”.

Manila liệt kê từ ngày 25/02 tới nay, Trung Quốc đã chín lần vi phạm các vùng biển chủ quyền của Philippines.

Hà Nội cũng nêu quan ngại trước các vụ mà Việt Nam nói là tàu hải giám của Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu thăm dò dầu khí Việt Nam.

Ngoại trưởng Clinton một lần nữa kêu gọi các bên kiềm chế: “Chúng tôi quan ngại rằng các sự việc mới đây tại Biển Đông có thể gây đe dọa cho hòa bình và ổn định (trong khu vực)”.

Ngoại trưởng del Rosario thì phát biểu một cách cứng rắn: “Tuy là nước nhỏ, nhưng chúng tôi sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để đối chọi lại bất kỳ hành động hiếu chiến nào trong sân nhà chúng tôi”.

Điều tàu chiến

Tuần trước, Philippines đã thông báo việc điều chiến hạm lớn nhất của nước này là Rajah Humabon ra tuần tra ở vùng Biển Đông.

Chiến hạm Humabon thực chất là một tuần dương hạm cũ của Hoa Kỳ, được mang ra sử dụng từ thời Đại chiến Thế giới lần II.

Nay rõ ràng, Philippines đang tìm cách hiện đại hóa quân đội, nhất là hải quân. Ông del Rosario cho hay Tổng thống Benigno Aquino III đã thông qua ngân khoản 11 tỷ peso (252 triệu đôla Mỹ) để nâng cấp hải quân.

Ngay trước cuộc gặp ngoại trưởng Mỹ, ông del Rosario nói Philippines đang yêu cầu Mỹ cho thuê trang thiết bị, để nước này có thể có trong tay các vũ khí khí tài hiện đại một cách nhanh chóng.

Tôi cho là một số quốc gia đang đùa với lửa. Và tôi hy vọng Hoa Kỳ không bị chính ngọn lửa này thiêu cháy.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải

Ông ngoại trưởng phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Các vấn đề Quốc tế:”Chúng tôi cần các trang thiết bị đó để có thể đứng lên tự bảo vệ và tôi cho rằng, nếu chúng tôi có thể làm việc đó, thì chúng tôi sẽ trở thành đồng minh mạnh mẽ hơn của nước Mỹ”.

Hai nước Hoa Kỳ và Philippines đã ký với nhau Hiệp ước đồng minh quân sự năm 1951, 5 năm sau khi Philippines tuyên bố độc lập từ Mỹ.

Mỹ vẫn cung cấp viện trợ quân sự cho Philippines, năm 2011 là 15 triệu đôla.

Mới đây, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo trực tiếp với Washington rằng sự can thiệp của Mỹ ở Biển Đông có thể làm tình hình xấu thêm.

Hôm thứ Tư 22/06, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải thúc giục Hoa Kỳ đứng bên ngoài các tranh cãi hiện nay tại Biển Đông.

Ông Thôi nói: “Tôi cho là một số quốc gia đang đùa với lửa. Và tôi hy vọng Hoa Kỳ không bị chính ngọn lửa này thiêu cháy”.

Thứ Bảy tuần này ông Thôi Thiên Khải sẽ có cuộc gặp với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách châu Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell tại Hawaii.