Trang chủ > Chính trị & Xã hội > Hàng trăm người Việt Nam tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc

Hàng trăm người Việt Nam tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc

Tháng Bảy 24, 2011

Gia Minh, biên tập viên RFA: Cuộc biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông và đánh đập, cướp bóc tài sản của ngư dân Việt Nam, hôm nay bước sang Chủ nhật thứ 8, có đến hằng trăm người tham gia.

Sáng Chủ nhật 24-7-2011, hàng trăm người tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội. NXD’s blog

Kiên quyết biểu tình

Sau hai tuần lễ xảy ra những vụ bắt người biểu tình đưa về trụ sở công an để làm việc, và trong khi dổn người biểu tình lên xe búyt với những hành động bạo lực của an ninh, công an cũng như lực lượng bảo vệ…,  những người tham gia những cuộc biểu tình vừa qua vẫn không nao núng và tỏ rõ quyết tâm tham gia cuộc biểu tình vào chủ nhật 24 tháng 7.

Một trong những trí thức được nhiều người biết đến tại Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, dù vào tối thứ Bảy 23 tháng 7 phía an ninh, công an khu vực và tổ dân phố đến tận nhà ông để yêu cầu không đi biểu tình. Thế nhưng ông vẫn khẳng khái giải thích cho họ và nói hôm nay vẫn đi biểu tình, như phát biểu của ông vào lúc 7:40 sáng ngày 24 tháng 7 với Đài Á Châu Tự Do như sau:

“Họ nói vợ tôi khuyên tôi không đi biểu tình sáng mai. Tôi có tiếp ba người ở tổ dân phố và một công an khu vực. Tôi giải thích và khuyên họ nên đi biểu tình sáng ngày mai.”

 

biettinh2-400

Chủ nhật 24-7-2011, lần thứ 8 liên tiếp người Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.

Anh Nguyễn Tiến Nam, một thanh niên từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi tháng 12-2007 và năm 2008; rồi bị đánh đập vì tham gia biểu tình như thế; nhưng trong những chủ nhật từ ngày 5 tháng 6 vừa qua cho đến nay, chủ nhật nào anh cũng tham gia các cuộc biểu tình tuần hành bày tỏ lòng yêu nước chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải và hành xử thô bạo, cướp phá ngư dân Việt Nam.Trong tuần qua, anh nhận được cảnh báo từ phía an ninh, nhưng sáng ngày 24 vào lúc 7:50 anh cùng một số bạn trên đường ra điểm biểu tình:

“Tôi và một số bạn đi theo nhóm nhỏ thôi, đến đúng giờ thì ra.”

Thay đổi chiến thuật

Trong suốt những tuần lễ qua, những người biểu tình tại Hà Nội tập trung ở vườn hoa Lênin, gần Đại sứ quán Trung Quốc; nhưng an ninh và công an cùng lực lượng bảo vệ trong những tuần qua mạnh tay ngăn chặn người biểu tình tại đó; nên vào ngày 23 tháng 7, trên mạng xuất hiện ý kiến của những người biểu tình vào ngày chủ nhật 24 tháng 7 tập trung quanh khu vực Hồ Gươm và tượng đài Vua Lý Thái Tổ để tiến hành cuộc biểu tình trong ngày 24 tháng 7.

Chị Hằng, vào sáng ngày 24 tháng 7 cũng đi quanh khu vực vườn hoa Lênin và Đại sứ quán Trung Quốc, lúc 8:30 cho biết tình hình tại đó:

“Tôi đi 2 vòng quanh Bờ Hồ, bắt đầu thấy lác đác đang tập trung. Tôi đi taxi lên phía Đại sứ quán Trung Quốc, tôi thấy công an, an ninh tập trung rất đông, căng dây vì họ sợ chúng tôi giương đông kích tây; nhưng các bác trí thức không làm thế.”

Diễn biến biểu tình

Tham gia trong đòan biểu tình tại Hà Nội vào ngày Chủ nhật 24 tháng 7 có một số khuôn mặt nhân sĩ trí thức, nhiều sinh viên thanh niên và các thành phần khác trong xã hội.

Ngay trước khi cuộc biểu tình diễn ra, blogger Lê Dũng cho biết về thành phần tham dự cho đến lúc đó và một nội dung chuơng trình mới trong cuộc biểu tình ngày 24 tháng 7 như sau:

“Tôi đang đứng tại chân Đài Cảm Tử. Hiện có mấy chục người như chị Bích Phượng, Người Buôn gió, các bác đại tá bộ đội về hưu… đứng đây để chờ mọi người. Họ mặc áo gạch chéo lưỡi bò.

Đúng giờ theo đúng chương trình trên mạng mà trí thức kêu gọi sẽ tiến hành. Cũng như mọi khi, hôm nay có danh sách vinh danh các liệt sĩ Hòang Sa- Trường sa.

Có công an quanh đây nhưng không có căng dây.”

biettinh6-400

Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc.

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên vào lúc 8:40 cho biết cuộc biểu tình bắt đầu với bài quốc ca Việt Nam hiện nay tại chân tượng đài Vua Lý Thái Tổ, và trong lần biểu tình này có những khẩu hiệu ghi tên những binh sĩ Việt Nam đã hy sinh tại Trường Sa, Hòang Sa:“Mọi người bắt đầu bằng bài quốc ca; giơ cao các biểu ngữ. Lần này đặc biệt có biểu ngữ ghi tiên các liệt sĩ Hòang Sa- Trường sa, rồi có mấy câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Nguyễn Huệ.

Bên ngòai có loa của chính quyền đọc các câu không được tập trung trước các cơ quan công quyền…”

Sau đó đòan biểu tình bắt đầu di chuyển và hô vang các khẩu hiệu:

Hòang sa- Trường Sa của Việt Nam.

Đả đảo Trung Quốc xâm lược.

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh…

Và cùng hát những bài ca như Dậy Mà Đi….

Theo đánh giá của cả những nguời tham gia cuộc biểu tình và những người theo dõi từ bên ngòai thì cuộc biểu tình tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội vào sáng ngày 24 tháng 7 là khí thế, trật tự.