Trang chủ > Người Việt hải ngoại > Nick Ut: ‘Tôi là người may mắn’

Nick Ut: ‘Tôi là người may mắn’

Tháng Tám 1, 2011

Hiệp Hội Ký Giả Người Mỹ Gốc Á trao giải Lifetime Achievement Award 2011 

Dan Huynh/Người Việt (thực hiện)

 LTS. Mới đây, phóng viên ảnh Nick Út của hãng thông tấn AP được Hiệp Hội Ký Giả Người Mỹ Gốc Á quyết định trao giải thưởng Lifetime Achievement Award 2011 vì lòng can đảm và sự tận tụy đối với đạo đức nghề nghiệp báo chí suốt quá trình làm việc trong một đời người. Phóng viên ảnh Nick Út, tên thật là Huỳnh Công Út, nổi tiếng nhờ chụp tấm ảnh “Napalm Girl” năm 1972, và được giải Pulitzer 1973 nhờ tấm hình này. Nhân dịp được giải thưởng Lifetime Achievement Award 2011, ông dành cho nhật báo Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây, do phóng viên Dan Huynh thực hiện.

Phóng viên ảnh Nick Út tại văn phòng AP. (Hình: AP)

 NV: Lời đầu tiên xin được chúc mừng và chia vui cùng anh về giải thưởng Lifetime Achievement Award của Hiệp Hội Ký Giả Người Mỹ Gốc Á năm nay mà anh vừa được trao.

Cảm xúc của anh như thế nào?

Nick Út: Khi được tin, tôi cảm thấy rất hãnh diện và hạnh phúc.

NV: Ðể trở thành một phóng viên thuộc hàng “top” của thế giới, anh đã trải qua biết bao những kinh nghiệm, những sống còn với nghề nghiệp, tài năng cộng với định mệnh. Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm của một nhà báo, một phóng viên chiến trường và một nhiếp ảnh gia thành đạt?

Nick Út: Tôi đã làm việc cho hãng thông tấn AP ở Sài Gòn từ năm 1966 tới năm 1975, đã trải qua bao nhiêu năm làm phóng sự về chiến tranh Việt Nam. Tất cả phần giải thưởng và huy chương tôi được phần nhiều là nhờ may mắn. Trong lúc đó, anh ruột của tôi là Huỳnh Thành Mỹ, phóng viên chiến trường, đã từ trần, và nhiều bạn bè của tôi cũng hy sinh cả mạng sống chỉ để chụp được một bức ảnh. Tôi rất may mắn chụp được bức ảnh Phan Thị Kim Phúc năm 1972 ở chiến trường Trảng Bàng.

Bức ảnh đó nói với thế giới về sự bi đát đau thương của chiến tranh Việt Nam. Bức ảnh đó luôn luôn sống mãnh liệt. Sau 1975, tôi cũng như những đồng bào Việt Nam khác đi tị nạn. Tôi qua Los Angeles và sau đó AP gửi tôi qua Tokyo làm việc gần hai năm. Sau đó, tôi trở về Los Angeles, làm việc đến nay đã hơn 30 năm. Ðối với tôi, niềm đam mê chính là nhiếp ảnh. Tôi mong các phóng viên trẻ, nếu có niềm đam mê nhiếp ảnh, thế nào cũng có cơ hội thành công.

NV: Ðối với quê hương Việt Nam, nơi anh sinh ra và lớn lên, từ năm 1975 đến nay, anh đã có nhiều lần trở về công tác và thăm lại thân nhân bạn bè. Anh có ước mơ gì không?

Nick Út: Sau năm 1975, tôi đã về thăm quê hương, gia đình, bạn bè và AP đã gửi tôi trở lại Việt Nam công tác. Tôi đã có dịp về thăm các căn cứ Khe Sanh, Ðà Nẵng, Chu Lai, Mỹ Lai, các tỉnh miền Trung và miền Nam, Hạ Lào và Cambodia. Tôi đến thăm văn phòng AP tại Hà Nội. Sau khi làm việc nhiều lần ở Việt Nam, tôi rất thích cái tình đồng bào, những người dân nghèo với nụ cười chất phác hiền hậu trong cuộc sống khó khăn. Tôi mong Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi tốt đẹp và trở thành một quốc gia phát triển.

NV: Chân thành cảm ơn anh và chúc anh luôn khỏe mạnh và thành đạt trong nghề nghiệp.

